วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2556

Math


Math Object

Math Object เป็น object ที่ช่วยให้เราทำงานทางคณิตศาสตร์ได้ อ็อบเจกต์ Math เป็น อ็อบเจกต์ที่นำมาใช้ได้เลย โดยไม่ต้องประกาศ โดยจะมี ค่าคงที่ (Constants) และ Function ทางคณิตศาสตร์ให้เราใช้ครับ

Mathematical Constants

Eเป็นค่าคงที่ของ Euler ซึ่งเป็นฐานของ natural logarithms
LN2ln 2
LN10ln 10
LOG2Elog e ฐาน 2
LOG10Elog e ฐาน 10
PIค่าไพน์ (3.14159...)
SQRT1_2square root ของ 1/2
SQRT2square root ของ 2
ถึงคุณจะไม่รู้จักบางตัวก็ไม่เป็นไรนะครับ ไม่ค่อยได้ใช้หรอก แต่รู้ไว้เผื่อใช้ก็ได้ จริงไหมครับ เวลาคุณต้องการใช้ตัวไหนก็มองมันเป็น Property ของ Math ดังนั้นการอ้างถึงก็ใช้ Math.constant เช่น
CircleArea=Math.PI*r*r; // สูตรหาพื้นที่วงกลม

Mathematical Functions

ผมจะขอแบ่งฟังก์ชั่นออกเป็น 6 กลุ่มนะครับ ตามประเภทการใช้งาน

Rounding Functions

ใช้ในการปัดเศษของ Floating (ทศนิยม) ให้เป็น จำนวนเต็มครับมีอยู่ 3 ตัวคือ 
round() ใช้ปัดเศษไปหาจำนวนเต็มที่ใกล้ที่สุด
floor() ใช้ปัดเศษทิ้ง (ปัดลง)
ceil() ปัดขึ้น


Comparison Functions

ใช้ในการเปรียบเทียบเลข 2 จำนวนครับมี 2 ตัวคือ min() จะส่งค่าน้อยกลับมา และ max() จะส่งค่ามากครับ

Algebraic Functions

มีตัวเดียวครับคือ abs() (ก็ absolute ไง)ใช้หาค่าสัมบูรณ์ครับ

Logarithmic and Exponential Functions

เป็น function เกี่ยวกับเลขยกกำลังครับ มี 3 ตัว
log() ใช้หาค่า logarithm
pow() ใช้คำนวณเลขยกกำลังครับ
exp() ใช้คำนวณฟังก์ชั่น exponential โดยมีฐานเท่ากับ e ถ้าผมเขียนว่า exp(10) จะมีค่าเท่ากับ pow(Math.E,10) ครับ

Trigonometric Functions

JavaScript สนันสนุน function ทางตรีโกณ 7 function ครับ คือ sin() cos() tan() asin() acos() atan() และ atan2()

Random Number Generations

ใช้สุ่มเลขครับ ด้วย function random() โดย ค่าที่สุ่มขึ้นมาจะอยู่ระหว่าง 0 และ 1 เวลาจะใช้ต้องนำไปคูณอีกทีหนึ่ง (และต้องปัดเศษทิ้งด้วย) เช่น ถ้าต้องการสุ่มเลขระหว่าง 0 - 10 ก็จะใช้คำสั่งนี้

Math.round(Math.random()*10)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น