Math Object
Math Object เป็น object ที่ช่วยให้เราทำงานทางคณิตศาสตร์ได้ อ็อบเจกต์ Math เป็น อ็อบเจกต์ที่นำมาใช้ได้เลย โดยไม่ต้องประกาศ โดยจะมี ค่าคงที่ (Constants) และ Function ทางคณิตศาสตร์ให้เราใช้ครับMathematical Constants
| E | เป็นค่าคงที่ของ Euler ซึ่งเป็นฐานของ natural logarithms |
| LN2 | ln 2 |
| LN10 | ln 10 |
| LOG2E | log e ฐาน 2 |
| LOG10E | log e ฐาน 10 |
| PI | ค่าไพน์ (3.14159...) |
| SQRT1_2 | square root ของ 1/2 |
| SQRT2 | square root ของ 2 |
CircleArea=Math.PI*r*r; // สูตรหาพื้นที่วงกลม
Mathematical Functions
ผมจะขอแบ่งฟังก์ชั่นออกเป็น 6 กลุ่มนะครับ ตามประเภทการใช้งานRounding Functions
ใช้ในการปัดเศษของ Floating (ทศนิยม) ให้เป็น จำนวนเต็มครับมีอยู่ 3 ตัวคือround() ใช้ปัดเศษไปหาจำนวนเต็มที่ใกล้ที่สุด
floor() ใช้ปัดเศษทิ้ง (ปัดลง)
ceil() ปัดขึ้น
Comparison Functions
ใช้ในการเปรียบเทียบเลข 2 จำนวนครับมี 2 ตัวคือ min() จะส่งค่าน้อยกลับมา และ max() จะส่งค่ามากครับAlgebraic Functions
มีตัวเดียวครับคือ abs() (ก็ absolute ไง)ใช้หาค่าสัมบูรณ์ครับLogarithmic and Exponential Functions
เป็น function เกี่ยวกับเลขยกกำลังครับ มี 3 ตัวlog() ใช้หาค่า logarithm
pow() ใช้คำนวณเลขยกกำลังครับ
exp() ใช้คำนวณฟังก์ชั่น exponential โดยมีฐานเท่ากับ e ถ้าผมเขียนว่า exp(10) จะมีค่าเท่ากับ pow(Math.E,10) ครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น